City Safety Volvo — Hệ thống phanh tự động khẩn cấp thông minh
City Safety là gì ?
City Safety là gói công nghệ an toàn chủ động của Volvo, mục tiêu chính là phát hiện sớm nguy cơ va chạm phía trước (xe, người đi bộ, xe đạp, động vật lớn) và cảnh báo + can thiệp phanh tự động để tránh hoặc giảm nhẹ va chạm

Về mặt kết quả, các nghiên cứu độc lập cho thấy các hệ thống có FCW (Forward Collision Warning – Cảnh báo va chạm phía trước) / AEB (Automatic Emergency Braking – Phanh khẩn cấp tự động) tương tự giúp giảm mạnh tai nạn va chạm trước và sau

Volvo công bố các ngưỡng hoạt động cụ thể (ví dụ: có thể tự phanh với phương tiện/cyclist tới ~50 km/h tương đối; người đi bộ ~45 km/h
Xem thêm : Ghế trẻ em Volvo
Lịch sử ngắn của City Safety
City Safety ra đời lần đầu trên Volvo XC60 (2008) và dần trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết mẫu xe Volvo sau đó. Hệ thống là một phần của IntelliSafe – hệ sinh thái an toàn chủ động/bị động của Volvo. Volvo tiếp tục mở rộng nhận diện (từ xe & người đi bộ tới xe đạp và động vật lớn) bằng cách tích hợp radar, camera và thuật toán phân loại. (Volvo Cars Media)

City Safety trang bị trên những chiếc xe Volvo XC60 đầu tiên

City Safety và các cuộc thử nghiệm diễn ra liên tục trong nhiều tình huống

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Thụy Điển, Åsa Torstensson, đã thử nghiệm City Safety tại Tylösand ngày 8 tháng 9 năm 2008

City Safety – nhận biết khoảng cách và vật thể ở phía trước

City Safety – Hoạt động tốt ngày cả trong điều kiện ánh sáng kém
Xem thêm : (SIPS) – Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo
Nguyên Lý Hoạt Động của City Safety
City Safety là một hệ thống Sensor-fusion (kết hợp nhiều cảm biến) và có thể được tóm tắt theo 3 lớp chính:
Lớp cảm biến (Perception)

Radar sóng milimet (mmWave radar): gắn ở cản trước, có nhiệm vụ đo khoảng cách và tốc độ tương đối giữa xe bạn và chướng ngại vật phía trước. Radar hoạt động tốt trong điều kiện mưa, sương mù hoặc ánh sáng yếu.

Camera: thường là camera màu (RGB), có thể kết hợp hồng ngoại (IR) hoặc nhiệt (thermal) trên một số phiên bản

Camera giúp nhận dạng loại đối tượng (xe hơi, xe máy, người đi bộ, xe đạp, thậm chí động vật lớn) và đánh giá ngữ cảnh (ví dụ: người đi bộ đang đứng yên hay chuẩn bị băng qua đường)

Cảm biến bổ trợ: bao gồm tốc độ bánh xe, góc quay thân xe (yaw rate), tín hiệu từ GPS. Lidar hiếm khi có mặt trên các mẫu thương mại của Volvo, đa phần chỉ kết hợp radar + camera.
Xem thêm : BLIS – Hệ thống cảnh báo điểm mù giúp lái xe an toàn hơn
Lớp xử lý & phân tích (Perception → Prediction)
Dữ liệu từ cảm biến sẽ được máy tính trên xe xử lý theo các bước:
-
Lọc nhiễu: loại bỏ tín hiệu không cần thiết để tăng độ chính xác.
-
Nhận dạng & theo dõi đối tượng: hệ thống xác định đâu là xe, đâu là người đi bộ, đâu là xe đạp… đồng thời tính toán vị trí và vận tốc của chúng.
-
Dự đoán quỹ đạo: hệ thống ước lượng đường đi trong vài giây tới của từng đối tượng để xem có khả năng va chạm hay không.
Lớp quyết định & kiểm soát – “Người bảo hộ” của bạn
Khi hệ thống nhận thấy nguy cơ va chạm:
-
Cảnh báo: đầu tiên xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng hình ảnh trên màn hình, âm thanh hoặc rung nhẹ ở bàn đạp/phanh để nhắc tài xế phản ứng.
-
Can thiệp nhẹ: nếu người lái vẫn chưa phản ứng, xe có thể tự động giảm tốc một phần (phanh hỗ trợ) để giảm mức độ nguy hiểm.
-
Phanh toàn phần: trong tình huống khẩn cấp, xe sẽ tự động phanh mạnh để tránh hoặc giảm thiểu va chạm.

Volvo thiết kế chiến lược này theo nguyên tắc: cảnh báo trước → hỗ trợ nhẹ → phanh mạnh khi cần thiết.
Xem thêm : Volvo bảo vệ hành khách với công nghệ WHIPS
Khả năng phát hiện & ngưỡng hoạt động
Volvo công khai một số ngưỡng làm tiêu chuẩn khi mô tả City Safety:

Phát hiện & tự phanh cho Phương tiện/Xe đạp phía trước: City Safety có thể giúp tránh va chạm khi tốc độ tương đối lên đến ~50 km/h. Nếu chênh lệch nhanh hơn, hệ có thể không ngăn được va chạm nhưng sẽ giúp giảm tốc độ trước va chạm

Người đi bộ: tự phanh có thể hoạt động với người đi bộ tới khoảng 45 km/h tương đối. Trên ngưỡng này hệ vẫn có thể giảm tốc để hạn chế hậu quả.
Những con số này là “điểm tham chiếu kỹ thuật” quan trọng khi so sánh hiệu năng — thực tế hiệu quả còn phụ thuộc vào khoảng cách, góc, ánh sáng, trạng thái bề mặt đường và hiệu quả hoạt động của đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện mục tiêu. Volvo cũng lưu ý rằng phát hiện trong bóng tối đòi hỏi đèn của xe phía trước/sau phải hoạt động.
Xem thêm : Cross Traffic Alert Volvo – phương tiện cắt ngang khi lùi xe
Hiệu quả thực tế – số liệu
Nhiều nghiên cứu độc lập trên thế giới đã chứng minh rằng công nghệ Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và phanh tự động khẩn cấp (AEB) có tác động rất rõ rệt trong việc giảm tai nạn:
-
Theo phân tích của Viện An toàn Giao thông đường cao tốc Mỹ (IIHS)
-
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước giúp giảm khoảng 27% số vụ tai nạn đâm sau.
-
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (ở dải tốc độ thấp) giúp giảm khoảng 43%.
-
Khi hai công nghệ này kết hợp, mức giảm có thể đạt tới gần 50%, tùy theo tốc độ và tình huống thực tế.
-
-
Kết quả thử nghiệm mới (giai đoạn 2024–2025):
-
Các mẫu xe mới có AEB cải tiến có thể tránh hoàn toàn va chạm trong các bài thử nghiệm ở tốc độ tới 55 km/h
-
Một báo cáo năm 2025 cho thấy: xe trang bị AEB đã giúp giảm hơn 52% các vụ tai nạn đâm sau trong giai đoạn 2021–2023 so với trước khi phổ biến công nghệ này.
-
👉 Những con số này phản ánh rõ ràng:

Công nghệ đang ngày càng chính xác và hiệu quả hơn nhờ cải tiến cảm biến và thuật toán xử lý.

Việc áp dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe đã mang lại lợi ích trên quy mô toàn xã hội, không chỉ cho người lái Volvo mà cho toàn bộ hệ thống giao thông.
Xem thêm : Thép Boron trên xe Volvo – “Tấm khiên thép” bảo vệ sinh mạng
Giới hạn kỹ thuật & tình huống khó xử lý
Hệ thống có giới hạn thực tế mà người lái cần hiểu rõ:
- Tầm nhìn bị che khuất / vật cản (occlusion): camera không nhìn thấy đối tượng do xe trước che khuất → radar/camera có thể không phát hiện kịp.
- Điều kiện thời tiết xấu: mưa nặng, tuyết, bùn bám vào cảm biến có thể giảm hiệu năng radar/camera.
- Ánh sáng yếu / ban đêm: Volvo lưu ý phát hiện phương tiện trong bóng tối yêu cầu đèn trước/sau của phương tiện đó bật.
- Tốc độ tương đối lớn: nếu tốc độ chênh lớn hơn ngưỡng kỹ thuật (ví dụ >50 km/h), hệ có thể không tránh được va chạm, chỉ giảm nhẹ hậu quả.
Nhân tố con người & hành vi

Nghiên cứu hành vi cho thấy niềm tin vào hệ thống ảnh hưởng đến hành vi lái: nếu tin quá mức, người lái có thể chậm phản ứng; nếu hệ gây nhiều cảnh báo sai, người lái có thể tắt nó. Vì vậy thiết kế UX (cảnh báo, mức độ can thiệp) là yếu tố quyết định thành công thực tế

Các nghiên cứu mô phỏng/điều tra chỉ ra rủi ro thói quen lệ thuộc và sự giảm nhạy bén của người lái
Xem thêm : Pilot Assist Volvo – trợ lý lái bán tự động
Khuyến nghị thực tế cho chủ xe
- Hiểu rõ giới hạn hệ thống: City Safety cực hữu ích nhưng không thay thế năng lực lái; biết ngưỡng tốc độ hoạt động.
- Bảo trì cảm biến: giữ cản trước, radar, camera sạch (không bám bùn/đá) để tránh sai sót.
- Luôn cập nhật phần mềm (OTA) — nhận bản vá/thuật toán mới. Nhưng cũng theo dõi thông báo recall/alert từ hãng.
- Giữ khoảng cách an toàn & quan sát chủ động: ADAS tốt nhất là khi phối hợp với người lái cảnh giác

Người đi bộ băng qua đường khi xe đang tiến đến và bị khuất tầm nhìn

City Safety là bước tiến lớn trong việc giảm va chạm đâm sau cũng như các tình huống liên quan đến người đi bộ và xe đạp. Hệ thống này kết hợp nhiều cảm biến, đưa ra cảnh báo sớm và tự động phanh khi cần, nhờ đó trở thành một trong những tiêu chuẩn an toàn hàng đầu.
Các mẫu xe hiện tại đang trang bị City Safety :
Hình Ảnh | Mẫu Xe | Gía Bán |
![]() |
Volvo XC90 Plug- In Hybrid Ultra 2025 |
4,370,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo S90 Plug – In Hybrid Ultra 2025 | 2,750,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo XC60 Plug – In Hybrid Ultra 2025 | 2,750,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo XC60 Ultra 2025 | 2,279,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo S90 Ultra 2025 | 2,269,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo XC40 Ultra 2025 | 1,820,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo EC40 Ultra 2025 | 1,739,000,000 VNĐ |
![]() |
Volvo V60 Cross Country | 2,690,000,000 VNĐ |
Liên Hệ Ngay Hotline – 0858.32.6666 / Zalo / Viber để được tư vấn và hỗ trợ ngay !!