DANH MỤC

Side Impact Protection System (SIPS) – Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Side Impact Protection System (SIPS) – Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Giới thiệu

Trong những tình huống tai nạn giao thông, va chạm bên hông (side impact) là một trong những loại nguy hiểm nhất vì khoảng cách giữa điểm va chạm và hành khách rất ngắn. Chính vì thế, Volvo đã phát triển Side Impact Protection System (SIPS) từ những năm 1990, liên tục cải tiến cho đến nay để bảo vệ hành khách tối đa.

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Công nghệ này không chỉ giúp phân tán lực va chạm mà còn kết hợp nhiều lớp an toàn như: khung gầm gia cường, vật liệu thép Boron, túi khí, cảm biến áp suất và ECU an toàn

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo (SIPS) là gì?

SIPS là hệ thống được Volvo phát triển từ đầu những năm 1990. Công nghệ này giúp phân tán lực tác động khi có va chạm bên, từ đó giảm nguy cơ chấn thương cho người ngồi trong xe

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Không chỉ dừng lại ở cấu trúc khung gầm, SIPS còn kết hợp với nhiều tính năng an toàn khác như túi khí rèm và túi khí bên hông để tạo nên lá chắn bảo vệ toàn diện

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của SIPS

Khung thân & đường dẫn lực

  • Volvo gia cố khung an toàn (safety cage) xung quanh khoang hành khách bằng thép cường độ cao Boron. Khi bị đâm bên hông, các thanh gia cường sẽ giúp chuyển hướng lực va chạm đi dọc theo khung thay vì dồn thẳng vào khoang hành khách. Kết quả là giảm biến dạng gần chỗ ngồivolvoclub.org.uk

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Khung xe sử dụng thép Boron giúp tăng cường khả năng bảo vệ

Xem thêm : Thép Boron trên xe Volvo – “Tấm khiên thép” bảo vệ sinh mạng

Cửa xe & cấu trúc chống xâm nhập

  • Bên trong cửa được bố trí thanh gia cương và vật liệu hấp thụ năng lượng. Khi có vật va vào cửa, những cấu kiện này chia nhỏ và phân tán năng lượng, giảm mức xâm nhập vào khoang hành khách. Một số thiết kế còn dùng cấu trúc rỗng/ổ tổ ong để nghiền vụn năng lượng va chạm. Cars Media

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Ghế, rail ghế và “crumple” trung tâm

  • Volvo đặt ghế trên thanh ngang thay vì bắt chết vào sàn; khi va chạm bên, ghế có thể dịch chuyển và ép vào một vùng trung tâm được thiết kế để biến dạng có kiểm soát, hấp thụ năng lượng thay vì truyền thẳng vào người ngồi. Đây là một đặc điểm nổi bật trong thiết kế SIPS. Wikipedia

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Phân tán lực khi xảy ra va chạm, ghế có thể dịch chuyển và ép vào một vùng trung tâm để biến dạng có kiểm soát, hấp thụ năng lượng thay vì truyền thẳng vào người ngồi

Cảm biến va chạm & thời gian phản ứng

  • Va chạm bên xảy ra rất nhanh và khoảng không gian để bảo vệ nạn nhân rất nhỏ, do đó các cảm biến phải phát hiện va chạm và đưa quyết định bung túi khí trong vài mili-giây. Tài liệu kỹ thuật cho thấy thời gian ra quyết định và bơm khí ở va chạm bên thường cần nhanh hơn va chạm trước (thường trong khoảng ~5–20 ms cho các phần quan trọng). Spada Law Group LLC

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Túi khí SIPS, túi khí bên và rèm 

  • Túi khí hông đặt trong lưng ghế, bung để bảo vệ thân giữa  và phân tán lực lên bề mặt lớn hơn.

  • Túi khí rèm bung dọc chiều cửa sổ, bảo vệ vùng đầu/neck và giúp ngăn văng khỏi xe; rèm này thường bám kéo dài vài giây nếu cần (hữu ích khi lật xe).

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Sự phối hợp giữa túi khí hông và rèm tạo “ổ đệm” bảo vệ đầu, cổ và thân

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Nghiên cứu thực tế cho thấy rèm khí và túi khí bên giảm tỉ lệ chấn thương đầu/cổ rõ rệt. Volvo Cars

Phối hợp với dây an toàn & hệ thống khác

  • Dây Đai An Toàn siết dây ngay khi cảm biến nhận va chạm, cố định hành khách vào ghế; dây đai và túi khí phối hợp để phân bổ lực an toàn hơn. Đồng thời, các hệ thống chủ động (ví dụ cảnh báo, phanh khẩn cấp, can thiệp vô-lăng) có thể giảm mức va chạm ban đầu, giảm năng lượng SIPS phải xử lý. IIHS Crash Testing

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Dây đai an toàn sẽ cố định thân người khi xảy ra va chạm bằng cách siết chặt

Kết quả: giữ “survival space” và giảm chấn thương

  • Nhờ phân tán lực, hấp thụ năng lượng, và che chắn bằng túi khí phù hợp, SIPS giúp duy trì không gian sống bên trong cabin và giảm các chấn thương đầu, cổ, ngực và xương chậu cho hành khách ở hàng ghế trước và sau. Volvo và nhiều tổ chức độc lập báo cáo mức giảm thương tổn đáng kể khi có SIPS cộng với túi khí rèm. crashstats.nhtsa.dot.gov

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Ghi chú thực tế & điều cần biết

  • SIPS là phần của hệ thống tổng thể: hiệu quả cao nhất khi kết hợp cấu trúc cứng, túi khí, dây đai chuẩn và cảm biến chính xác. volvoclub.org.uk

  • Tốc độ và góc va chạm ảnh hưởng lớn đến kết quả — SIPS giảm rủi ro nhưng không “bảo hiểm tuyệt đối” trong mọi kịch bản (ví dụ va chạm với xe tải cao hơn, hoặc đối tượng cố định như cột điện).

  • Khung thép gia cường: Volvo sử dụng thép Boron siêu cứng cho khung xe, đặc biệt ở khu vực cửa và trụ B.

  • Phân tán lực va chạm: Khi có va chạm, lực sẽ được phân tán qua nhiều vùng trên thân xe thay vì dồn vào vị trí va chạm.

  • Kết hợp túi khí: SIPS làm việc đồng thời với túi khí bên và rèm, tạo thành “vùng đệm” bảo vệ đầu, ngực và hông của hành khách.

Ưu điểm nổi bật của Side Impact Protection System

  • Giảm thiểu chấn thương: Hạn chế tối đa lực trực tiếp lên hành khách.
  • Bảo vệ toàn diện: Kết hợp cùng túi khí, dây đai và khung gầm an toàn.
  • Được kiểm chứng: Nhiều thử nghiệm va chạm thực tế của Volvo và Euro NCAP đã chứng minh hiệu quả vượt trội.
  • Ứng dụng đồng bộ: Hiện có mặt trên toàn bộ dải sản phẩm của Volvo như : Volvo XC60, Volvo XC90, Volvo S90, Volvo EC40, Volvo XC40

Tại sao SIPS quan trọng?

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

 Theo số liệu thống kê, va chạm bên chiếm khoảng 25% các vụ tai nạn nghiêm trọng. Khác với va chạm trực diện, khoảng cách từ thành xe đến hành khách là rất nhỏ. Chính vì vậy, SIPS trở thành “tấm khiên sống” bảo vệ hành khách, đặc biệt ở hàng ghế trước

Hệ thống bảo vệ va chạm bên hông của Volvo

Side Impact Protection System (SIPS) không chỉ là công nghệ an toàn, mà còn là minh chứng cho triết lý của Volvo: “Mỗi sinh mạng đều quan trọng”. Với SIPS, Volvo tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành ô tô, đem lại sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng

Có thể bạn quan tâm

    Đăng ký nhận báo giá xe Volvo

    Ngay sau khi nhận được yêu cầu, tư vấn bán hàng sẽ liên hệ để tư vấn báo giá tốt nhất kèm ưu đãi & quà tặng khi mua xe Volvo và các chi phí lăn bánh, đăng kiểm đi kèm


      Đăng ký lái thử xe Volvo

      Ngay sau khi nhận được yêu cầu, tư vấn bán hàng sẽ liên hệ để đặt lịch lái thử kèm ưu đãi & quà tặng khi mua xe Volvo và các chi phí lăn bánh, đăng kiểm đi kèm